blazer

Tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng hôm 25/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden được hỏi về số người chết thesaurus

【thesaurus】Ông Biden nghi ngờ số liệu người thiệt mạng ở Gaza

Tại cuộc họp báo ở Vườn Hồng,ÔngBidennghingờsốliệungườithiệtmạngởthesaurus Nhà Trắng hôm 25/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden được hỏi về số người chết mà cơ quan y tế ở Dải Gaza công bố. Theo đó, hơn 6.500 người đã thiệt mạng từ khi Israel tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Hamas sau vụ đột kích ngày 7/10. Phóng viên đặt câu hỏi liệu con số này có cho thấy Israel đang phớt lờ lời kêu gọi của Mỹ là tránh gây thương vong cho dân thường hay không.

"Tôi không tin họ đang nói sự thật về số người thiệt mạng. Tôi chắc chắn những người vô tội đã thiệt mạng, đó là cái giá của chiến tranh", ông Biden cho hay. "Nhưng tôi không tin vào con số mà những người ở Dải Gaza đang sử dụng".

Theo Tổng thống Mỹ, Israel nên thật thận trọng để đảm bảo họ đang tập trung đúng vào mục tiêu truy lùng những người đang thúc đẩy cuộc chiến chống lại Israel.

Do Dải Gaza bị bao vây và tình hình chiến sự ác liệt, các hãng tin và cơ quan Liên Hợp Quốc đều sử dụng số liệu thương vong từ cơ quan y tế ở dải đất do Hamas quản lý. Tính đến tối 25/10, cơ quan y tế ghi nhận ít nhất 6.546 người chết, trong đó có khoảng 2.700 trẻ nhỏ, và hơn 17.400 người bị thương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 25/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 25/10. Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Biden được đưa ra một ngày sau khi phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby và thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng nên "nghi ngờ" thông tin từ cơ quan y tế ở Dải Gaza.

Bình luận của Tổng thống Mỹ khiến một số nhóm chỉ trích. Nihad Awad, giám đốc điều hành Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR), nhóm hoạt động vì quyền của người Hồi giáo có trụ sở ở Washington, cho biết nhóm "vô cùng lo lắng và sốc trước những bình luận lạnh lùng mà Tổng thống Biden đưa ra".

"Các nhà báo đã xác nhận số thương vong cao và vô số video từ Gaza mỗi ngày cho thấy thi thể của phụ nữ và trẻ em Palestine", Awad cho hay.

Tổng thống Mỹ kiên định ủng hộ Israel và quyền đáp trả bằng vũ lực của nước này sau cuộc tấn công của Hamas. Tuy nhiên, ông và các quan chức chính quyền gần đây nhấn mạnh phải bảo vệ dân thường và giảm thiểu rủi ro cho những người vô tội.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Biden nói rằng Hamas đang "núp sau thường dân Palestine" tại khu vực đông dân cư, gây thêm "gánh nặng cho Israel khi truy đuổi Hamas". "Israel phải làm mọi thứ trong khả năng của mình, dù khó khăn đến đâu, để bảo vệ thường dân vô tội", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Huyền Lê(Theo Hill, Reuters, WSJ)

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap